มีเพื่อนบ่นเข้ามาให้ฟังว่า เพิ่งจะลงแอพพลิเคชั่น Microsoft Office Mobile บน iOS ไปเมื่อวันก่อน พอจะล็อกอินเข้าสู่ระบบกลับเจอข้อความ “No Subscription Found” ซะงั้น!!! ตอนแรกก็คิดว่าอาจเป็นที่การเชื่อมต่อกับเครือข่าย แต่พอลองล็อกอินใหม่ แล้วเปลี่ยนไปเชื่อมต่อผ่าน wifi ก็ยังขึ้นข้อความแบบเดิมซ้ำอีก ร้อนอกร้อนใจว่าเกิด error อะไรขึ้นกับแอพพลิเคชั่นตัวนี้ เมื่อถึงเวลาจะใช้งานแล้วกลับเจอปัญหาเข้าระบบไม่ได้ เป็นใครก็คงเสียอารมณ์น่าดู
ปัญหาข้อความ “No Subscription Found” แสดง error เมื่อจะใช้งาน Microsoft Office Mobile บนมือถือนั้นเกิดขึ้นได้กับผู้ใช้งานบนสมาร์ทโฟนทั้ง iOS และแอนดรอยด์ (เรียกว่าได้รับการปฏิบัติจากไมโครซอฟท์เท่าเทียมกันทัั้งสองระบบจริงๆ ฮา!) โดยจะปรากฏให้เห็นเด่นเป็นสง่าบนหน้าจอแบบนี้ครับ
ทีนี้เมื่อมีปัญหาก็ต้องมีสาเหตุ ซึ่งก็มีคนรวบรวมทั้งสาเหตุที่ทำให้เกิด error นี้ขึ้นกับทั้งสอง OS บนมือถือ และแนวทางการแก้ไข (ซึ่งไม่ใช่แค่การ feedback ไปถึงไมโครซอฟท์เฉยๆ อันนั้นเก็บไว้เป็นทางเลือกสุดท้ายแล้วกันครับ) ซึ่งบางที error ที่เกิดขึ้นก็อาจจะมาจากความผิดพลาดหลงลืมโดยไม่ตั้งใจของเราเอง หรืออาจเกิดจากระบบล่มชั่วขณะในตอนนั้นก็เป็นได้ ฉะนั้นมาดูวิธีตรวจสอบและแก้ไขปัญหากันครับ
1. ตรวจสอบในเบื้องต้นว่าบัญชี Office 365 ที่คุณสมัครใช้งานนั้นเป็นแพคเกจแบบไหน บัญชีผู้ใช้งาน Microsoft Office Mobile จะมี 2 แบบคือ แบบทั่วไป สำหรับผู้ใช้งานส่วนบุคคล เรียกว่า Microsoft Account กับแบบองค์กร สถานศึกษา และมหาวิทยาลัย เรียกว่า Organizational Account ส่วนแอพฯ ที่มีมาให้ใช้ในแพคเกจก็จะจัดมาให้ครบถ้วนตระกูล Office เหมือนกันทั้ง 2 แบบ หน้าตาก็จะเป็นประมาณนี้ครับ

2. หลังจากสมัครใช้งาน Microsoft Office 365 Mobile ไปแล้ว ก็ต้องใช้เวลาในการตรวจสอบข้อมูลบัญชีผู้สมัครใช้งานประมาณ 15-30 นาที จากนั้น ระบบจะส่งข้อความกลับมาให้คุณได้ activate บัญชีผู้ใช้ ซึ่งตรงนี้ถือเป็นเงื่อนไขของไมโครซอฟท์เขา ซึ่งหากใจร้อนอยากรีบใช้งานในขณะที่บัญชีของคุณยังรอตรวจสอบอยู่ ก็อาจจะขึ้นข้อความ No Subscription Found ได้เหมือนกัน
3. หลังจากระบบได้ทำการ verify บัญชีผู้ใช้ของคุณแล้ว ก็ให้ลองทำการล็อกอินเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีนั้นดู ซึ่งขั้นตอนนี้จะเป็นขั้นตอนตัดสินชะตาชีวิตก็ว่าได้ เพราะผู้ใช้ก็มักจะพบแจ็คพอต error จากขั้นตอนนี้เป็นส่วนใหญ่
อย่างที่เกริ่นไปข้างต้นว่า บัญชีผู้ใช้งาน Microsoft Office Mobile จะมีอยู่ 2 แบบ และถ้าไม่จำให้ดีตั้งแต่แรกว่าเราสมัครบัญชีผู้ใช้แบบไหนไปก็จะต้องเจอข้อความ error หลังจากล็อกอินแน่นอนครับ
4. ถ้าลองใช้วิธีแก้ปัญหาทั้ง 3 วิธีข้างต้นแล้วไม่ได้ผล สุดท้ายก็คงต้องใช้มาตรการขั้นเด็ดขาด
- ลบแอพพลิเคชั่น และยกเลิกบัญชีผู้ใช้ตัวเดิม แล้วสมัครใหม่
- ถ้าใจเย็นหน่อย ก็แจ้งปัญหาไปถึงไมโครซอฟท์โดยตรง และรอให้ไมโครซอฟท์จัดการตรวจสอบ back end ว่ามีปัญหาจากทางเซิร์ฟเวอร์ของไมโครซอฟท์เองหรือไม่ ก็ใช้เวลาประมาณเกือบๆ ชั่วโมง
- ถ้าไม่เดือดร้อนจนเกินไป ก็อัพเกรด license ให้เป็น Official Professional Plus ไปเลย ถ้าสมัครบัญชีแบบ basic เอาไว้ในตอนต้น (อันนี้ฟังดูกำปั้นทุบดินยังไงไม่รู้ครับ แต่อาจจะมีผลด้านจิตวิทยาให้ผู้ใช้อัพเกรดแพคเกจไปเลยจะได้ใช้งานแบบฟูลออพชั่น)
ลิขสิทธิบทความของ 2beshop.com
ผู้แทนจำหน่าย Microsoft Office365
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น